Custom Search

วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บทสรุป FinalFantasy V




คำแนะนำก่อนเลยเืพื่อฉากจบที่ต้องการ
ที่ ชั้น 11 ของปราสาทเอ็กเดสโลกที่ 2 ท้ายๆ จะพบกิลก้าเมลครั้งที่ 3 สู้มันแล้วมันจะแปลงร่างจริงแล้วหนีไป (ถ้าสู้ จะเป็นการจบแบบ Bad Ending ถ้าไม่เปิดหีบจะไม่สู้ และพบกับฉากจบแบบ Good Ending)

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อจอมปิศาจเอ็กซ์เดสกำลังจะฟื้นคืนชีพ โดยอาศัยคริสตัลเป็นประตูทางออกสู่โลก ราชาแห่งปราสาทไทคูนจึงรีบเดินทางไปวิหารที่เป็นที่รักษาคริสตัลไว้ ขณะเดียวกัน ฟารีส หัวหน้าโจรสลัดกลับมาจากการออกทะเล และการาฟ ราชาเมืองหนึ่งที่อยู่อีกโลกกำลังเดินทางมาโลกนี้ด้วยอุกาบาต
เมื่ออุกาบาตตกลงสู่พื้น บัทซ์ กับโจโคโบจึงไปสำรวจดู และพบกับเรน่า เจ้าหญิงแห่งปราสาทไทคูนที่ตามหาพ่อถูกก็อบลินทำร้าย เข้าไปช่วยเธอ และทั้ง 2 ได้ยินเสียงร้องของใครคนหนึ่ง เมื่อเข้าไปดูใกล้อุกาบาต พบการาฟนอนสลบอยู่ แต่เมื่อเขาฟื้นขึ้นมา เขากลับจำอะไรไม่ได้เลย แล้วเรน่ากับการาฟก็แยกจากเราไป เดินทางมาภูเขาด้านซ้าย จะพบเราน่ากับการาฟอีกครั้ง ช่วยทั้งสองให้พ้นการพวกก็อบลินและทั้ง 3 ก็ตัดสินใจร่วมทางไปช่วยพ่อของเรน่าด้วยกัน
เมื่อเข้ามายังถ้ำ ก็พบกับเรือโจรสลัด โชคดีที่พวกมันหลับกันหมด ให้แอบเข้าไปที่ขโมยเรือ บังคับหัวเรือ แต่เรือไม่ยอมออกเพราะเรือลำนี้ไม่ได้บังคับด้วยมือ แต่มีมังกรน้ำ สัตว์เลี้ยงของฟารีสลากไป ฟารีสหัวหน้าโจรสลัดรู้ตัว เข้ามาเจอเรา เรน่าขอแลกเรือกับเครื่องประดับแต่ไม่ได้ผล เราทั้งหมดจึงถูกจับไว้
เช้าวันต่อมา ฟารีสสั่งปล่อยตัวพวกเราและคืนเครื่องประดับของเรน่าให้ เพราะฟารีสดูเครื่องประดับจึงรู้ว่าว่าเรน่าเป็นน้องสาวของตนซึ่งตนพลัดพราก ตกทะเลไปเมื่อตนเป็นเด็ก และฟารีสตัดสินใจมอบเรือให้เราและเดินทางไปกับเราด้วย
ที่วิหารทางเหนือ บุกตะลุยขึ้นไปชั้นบนสุด จะพบคริสตัลแตกกระจาย เก็บมาจะได้อาชีพใหม่ คือ
1.นักบวช
2.นักรบ
3.จอมมนต์ขาว
4.ขโมย
5.จอมมนต์ดำ
6.จอมมนต์น้ำเงิน
วาร์ปออกมาแล้วไปทางตะวันตก พบหมู่บ้านโทวูล ในบ้านหลังใหญ่ของที่นี่จะพบกับผู้เฒ่า มอบกุญแจประตูน้ำให้เรา ล่องเรือมาทางขวาเข้าไปในประตูน้ำ กลางทางเรือจะถูกน้ำวน ทำให้ชิลดร้า มังกรของฟารีสถูกดูดลงใต้น้ำ เรือจึงล่องไปอย่างไร้จุดหมายและไปติดกับซากเรือ ในนี้มีแผนที่โลกให้เก็บ และที่ทางออกจะพบไซเรนมาขวาง ใช้ภาพลวงหลอกถึงคนที่แต่ละคนคิดถึง แต่การาฟไม่หลงกล ปราบหล่อนแล้วได้พบกับแผ่นดินอีกครั้ง
แถวนี้มีหมู่ บ้านคาเวียน เข้ามาหาข่าว เตรียมตัวให้พร้อม แล้วเดินทางขึ้นเขาทางทิศเหนือ จะพบมากิซ่า พรานล่ามังกร ยอดเขามีมังกรของพ่อเรน่าที่นี่ แต่มันได้รับบาดเจ็บ เรน่ารักษามันแล้วเราจะสามารถเดินทางโดยการขี่มังกรไปหมู่บ้านกับปราสาทที่ อยู่อีกฝั่งหนึ่ง
เมื่อเข้ามาพบพระราชาในปราสาท ก็มีอุกาบาตตกลงมา ทำให้สัตว์ใจดี การูร่า เกิดดุร้ายขึ้นมา พระราชารีบไปดูที่หอคอยวอรูสทางทิศเหนือ ที่หอคอย พบว่าทุกคนถูกทำร้ายรวมทั้งพระราชาด้วย ที่ห้องคริสตัล การูร่ากำลังอาละวาด หยุดมันแล้วคริสตัลจะแตกออกอีกเป็นอันที่ 2 เก็บแล้วจะได้อาชีพเพิ่ม คือ
1.นักรบเบอร์เซอร์เกอร์
2.นักรบดาบเวทมนตร์
3.จอมมนตร์เวลา
4.จอมมนตร์เวลา
5.จอมมนตร์แดง
6.ผู้เรียกอสูร
ยังเหลือคริสตัลอีกชิ้นแต่เก็บยังไม่ได้ หอคอยจะถล่มแต่ชิลดร้ามาช่วยพวกเราไว้ทันแล้วมันก็จากไป (ทางลับหลังน้ำตกที่ปราสาท ไปเก็บอสูรซิวาได้ แต่ต้องสู้ยากมากทีเดียว)
เข้า ไปในอุกาบาตจะวาร์ปมาอีกฝั่งหนึ่ง ที่นี่มีหมู่บ้านคัลนัค พอจะซื้อของที่นี่ เรากลับถูกจับมายังปราสาท แต่จะมีคนมาช่วย มายังเรือจักรกลหน้าปราสาท ด้านในจะพบรีไวท์แฟรมจับเจ้าหญิงไว้ ปราบมัน ที่ห้องคริสตัล มีคนถูกปิศาจสิงกดสวิทช์ทำลายปราสาท รีบหนีออกมาภายใน 10 นาที แล้วปราสาทจะระเบิด เศษคริสตัลกระเด็นออกมา เก็บแล้วได้อาชีพใหม่
1.นินจา
2.ผู้เรียกลมฝน
3.ผู้ใช้สัตว์อสูร
เดินต่อมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เข้าไปในหอสมุด ในนี้มีอสูรอีฟรีทให้เก็บ กลับมาที่หมู่บ้านคัลนัค ชั้น 2 ของผับจะพบกับซิด แล้วไปที่เรือหน้าหมู่บ้านซิดกับมิดจะปรับปรุงเรือให้ การาฟจะจำอะไรได้บ้างแล้ว ล่องเรือมาทางใต้ พบกับหมู่บ้านเครเซน เมื่อเข้าในหมู่บ้าน เรือเราจะถูกดูดลงทะเล มาที่ป่าด้านซ้าย จะพบโจโคโบสีม่วง ไล่จับมันแล้วฟารีสจะทุบหัวมัน มีคริสตัลกระเด็นออกมา เก็บแล้วได้อาชีพเพิ่มคือ
1.นายพราน
2.กวี
ขี่มันมาลงที่ป่าตรงหอสมุด ที่ทะเลทรายเราไปต่อไม่ได้ เข้าหอสมุดจะพบซิดกับมิด ขอให้เขาช่วย แล้วไปที่ทะเลทรายเขาจะเรียกหนอนทะเลทรายออกมา กำจัดแล้วจะสามารถเดินผ่านทะเลทรายได้ ทะลุมาที่หมู่บ้านร้าง ที่นี่พบพ่อของเรน่า สะกดรอยตามเขาแต่เราจะถูกหลอกให้ตกลงไปข้างล่าง ยืนที่แท่นสี่เหลี่ยมจะวาร์ปมาเจอซิดกับมิดที่ฐานเรือ ทั้งสองจะปรับปรุงเรือให้เรากลายเป็นเรือเหาะ ที่นี่หลังห้องนอนมีคาถาคนแคระในสมบัติ ต้องเลือกตอบคำถามให้ถูก 2 ข้อ ลองเดาดู บินไปยังหมู่บ้านร้างอีก แผ่นดินบริเวณนั้นเกิดสั่นสะเทือนและมีปราการขนาดยักษ์โผล่ขึ้นมาและลอยสูง เหนือเรือเหาะขึ้นไป กลับไปที่ฐานเรือ เล่าให้ซิดกับมิดฟัง แล้วไปเก็บอันคามันไทในอุกาบาตลูกแรก แล้วเอาให้ซิดกับมิดที่ฐานเรือเหาะ เขาจะปรับปรุงเรือให้บินได้สูงขึ้น ให้เราบินขึ้นไปลุยปราการด้านบน ด้านในพบกับพ่อของเรน่ากำลังสู้กับมังกร ช่วยเขาแล้วเข้าไปยังห้องคริสตัล พ่อของเรน่าที่เข้าไปทำลายคริสตัลแต่มันไม่ทันเสียแล้ว เอ็กซเดสออกมาและโจมตีพวกเราทุกคนจนหมดสภาพ ทันใดนั้นเองอุกาบาตลูกที่ 4 ได้หล่นลงมาจากฟ้า คุลรู หลานของการาฟเดินทางข้ามโลกมากับอุกาบาต เข้ามาโจมตีพ่อของเรน่าที่ถูกปิศาจครอบงำอยู่ แล้วเอ็กซเดสหนีไป พ่อของเรน่าบาดเจ็บมาก ทำให้ต้องตายจากลูกทั้ง 2 ไปต่อหน้าต่อตา เก็บคริสตัลจะได้อาชีพใหม่แหละที่นี่เกิดระเบิดขึ้นมา พวกเราจะรีบออกจากที่นี้ อาชีพใหม่ที่ได้คือ
1.อัศวินมังกร
2. ซามูไร
3. นักเต้นรำ
4. นักปรุงยา
แล้วคุลรูก็พาการาฟกลับสู่โลกของเขาจากเราไป มาที่ฐานเรือจะพบจดหมายของซิด ให้มาพบเขาที่อุกาบาตลูกแรก เขาจะให้เราวาร์ปตามการาฟไปโดยเอาอันคามันไททิ้งลงจุดวาร์ป ไปที่อุกาบาตลูกที่ 2 จะได้อสูรไททัน มาลูกที่ 3 สู้บอสแล้วจะมีจุดวาร์ปขึ้นมา เตรียมตัวให้พร้อม ไปยังหมู่บ้านที่ยังไม่เคยไป เตรียมของให้ครบ ที่ป่าตรงหมู่บ้านอิสตรี้ด้านซ้ายบนสุดของแผนที่มีอสูรรามู ปราบแล้วจะได้ของชื่อรามู ใช้แล้วจะได้อสูรรามูมา หมู่บ้านริกซ์ที่มีเขาล้อมรอบเป็นบ้านเกิดของบัทซ์ มีของขว้างสำหรับอาชีพซามูไรขาย ที่พุ่มไม้ 8 พุ่มในหมู่บ้านนี้ สำหรับจะได้เวทย์กบ คุยกับคนที่นี่ จะมีคนหนึ่งสอนเพลงให้อาชีพกวี มีอีกเพลงที่หมู่บ้านเครเซน ไปเรียนมาก็ดี ที่ปราสาทไทคูนมีของดีๆให้เก็บ เมื่อพร้อมแล้วก็มาที่จุดวาร์ปใหญ่วาร์ปไปยังโลกที่ 2
เราจะมีอยู่ที่ เกาะเล็กๆ กางเต้นนอนแล้วจะมีสมุนของเอ็กเดสโผล่มาจับพวกเราทุกคนไปขังในปราสาท การาฟบุกเข้ามาช่วย ต้องสู้กับกิลกาเมทแล้วพาเราออกมา เขาจะร่วมทางกับเราอีกครั้ง หนีมาทางสะพานทางซ้ายและปราสาทจะเปิดม่านบาเรีย ทำให้เรากระเด็นไปนอนอยู่อีกที่หนึ่ง
ใกล้ๆนี้มีหมู่บ้านรูก้อน และปราสาทคูเซอร์ซึ่งเป็นที่เก็บของในตำนาน 12 ชิ้น แต่ยังเอาไม่ได้ คือ
1.ดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์
2.มีดสั้นนักฆ่า
3.กระบี่ซาสุเกะ
4.หอกโฮลี่
5.ขวานรูนแอกซ์
6.ดาบซามูไรมาซามูเนะ
7.ธนูโยอิจิ
8.แส้ไฟ
9.ไม้เท้านักปราชญ์
10.พิณของอพอลโล
11.คฑาพ่อมด
12.กระดิ่งแผ่นดิน
เดินต่อไปจะเจอป่า หาป่าโมคุรี่ให้พบ เมื่อพบม็อคจะขุดดินหนี ตามลงหลุมที่มันขุด ภายในจะพบม็อคถูกทำร้าย ช่วยมันแล้วตามเข้าไปในป่าม็อครี่ ที่นี่มีมีสั้นนักเต้นรำให้เก็บด้วย คุยกับม็อคทุกตัวเลย จะมีตัวหนึ่งไปบอกข่าวให้คูลรู แล้วคูลรูจะมารับเราไปปราสาทบัล คุยกับคุลรูแล้วเธอจะวานให้เราไปเก็บสมุนไพรบนเขาทิศเหนือมารักษามังกร เดินทางไปทิศเหนือจะพบหมู่บ้านวูฟ หาข่าวสารที่นี่ จะพบเคลเกอร์ เขาจะสู้กับเรา แล้วชาวบ้านหมาป่าก็ออกมา คุยกับหมาป่าที่วิ่งไล่จับกันจะได้เพลงใช้ปราบซอมบี้ได้ผลดีเกินคาด เดินต่อจะพบเขา เขานี้มีอสูรโกเลมถูกทำร้าย ช่วยเหลือมันแล้วมันจะกลายเป็นอสูรของเรา ยอดเขาสู้กับสมุนไพรแล้วเก็บมารักษามังกรที่ปราสาทบัล คุลรูให้เราลองไปที่เกาะกลางทะเล ไปหาเต่ากีโด้ดู ถ้าเจอปราสาทเซอร์เกท ด้านในเอาหนังสือใส่ตู้ทีละเล่มดังนี้ แถวบน ตู้ที่ 2 ,แถวกลาง ตู้ขวาสุด ,แถวล่าง ตู้ที่ 2 จะเปิดทางลับไปเอาเวทย์เทเลโพ ใช้วาร์ปออกนอกดันเจี้ยน
ขี่ มังกรมาที่เกาะกลางทะเล แต่พอเข้าไปเกาะจะจมลง ขี่มังกรไปทางขวาของปราสาทเอ็กซ์เดส จะมีกองทัพเรือ พามังกรลงไปกลางเรือจะพบเซซ่าที่มากำจัดเอ็กซ์เดส นอนพักในนี้ พอตื่นมาปรากฎว่ามีสมุนเอ็กซ์เดสมาทำร้ายคนในเรือ ต้องสู้กับกิลก้าเมทอีกครั้ง ลงไปชั้นล่างในท้องเรือช่วยเซซ่ายกหีบ จะลงไปยังเรือดำน้ำได้ เซซ่าจะนำเรือมายังใต้หอคอยบาเรียเพื่อขึ้นไปทำลาย ชั้นบนสุดปราบบอสแล้วหอคอยจะระเบิด พวกเราหนีออกมาแต่เซซ่าหนีไม่ทัน จบชีวิตลงที่นี่
จากนั้นนำเรือมาที่ถ้ำกีโด้ใต้น้ำ เข้าไปพบกับเต่ากีโด้แล้วจะได้รับไม้เท้า มาที่หมู่บ้านมัว โดยใช้เรือดำน้ำมุดเข้ามา เข้าป่ามัว แล้วใช้ไม้เท้าเปิดทาง เข้าด้านในจะเกิดไฟไหม้แต่ม็อคจะเข้ามาช่วยไว้ทัน เมื่อไฟมอดหมดแล้วมาที่ต้นไม้ใหญ่ในป่า ใช้ไม้เท้าเปิดทางจะพบกับคริสตัลปิศาจ และเอ็กซเดสจะปรากฎตัวขึ้น ดูดพลังคริสตัลจากตัวเราไป คุลรูมาช่วยเราอีกแต่พลาดท่าทำให้การาฟฮึดสู้จนเอ็กซ์เดสบาดเจ็บแล้วเอ็กซเด สก็หนีไป แต่การาฟต้องหมดลมหายใจ พลังของการาฟได้ส่งต่อให้กับคุลรูและคุลรูเข้าร่วมเดินทางกับเรา
กลับไปที่ปราสาทเอ็กซ์เดส เมื่อมาถึงชั้น 3 เป็นช่วงเวลาที่หมาป่าเคลเกอร์จบชีวิต วิณญาณของเขาได้ช่วยให้ปราสาทเอ็กซ์เดสของจริงปรากฎ (ถ้ามีเจ้าปฐพีอยู่ในกลุ่มจะลงลาวาได้) ที่ชั้น 9 มีทางวาร์ปไปสู้กับคาบัลคูลมันจะเปลี่ยนจุดอ่อนตลอด (ลองให้นักรบดาบเวทมนตร์ชาร์ทดาบไฟ น้ำแข็ง หรือสายฟ้าระดับ 3 ฟันมันเรื่อยๆ ดูสิ ต้องฟันหลายครั้ง ถ้ามันเปลี่ยนจุดอ่อนมาตรงกับท่าดาบของเรา ก็โชคดี)ปราบมันได้แล้วจะได้มาเป็นมนตร์อสูร ที่ชั้น 11 จะพบกิลก้าเมลครั้งที่ 3 สู้มันแล้วมันจะแปลงร่างจริงแล้วหนีไป (ถ้าสู้ จะเป็นการจบแบบ Bad Ending ถ้าไม่เปิดหีบจะไม่สู้ และพบกับฉากจบแบบ Good Ending) ชั้น 14 สู้กับจอมปิศาจเอ็กซ์เดส พอชนะมันได้ปราสาทถล่มและโลกทั้ง 2 มารวมกันกลายเป็นโลกเดียว
เราจะโผล่มาใกล้ๆ เมืองไทคูน เข้าไปแล้วจะจัดงานฉลองต้อนรับการกลับมาของเจ้าหญิงทั้งสอง บัทซ์กับคุลรูกลับไปที่ถ้ำและขี่โจโคโบมายังหุบเขา แต่ตกหลุมลึกและสู้กับอันโทริอ้อน ฟารีสตามมาช่วย แล้วเข้าถ้ำใกล้ๆ พบกับเต่ากีโด้ ขณะที่กีโด้เล่าเรื่องอยู่นั้นเอ็กซเดสก็เข้ามา ใช้พลังดูดปราสาทไทคูนเข้าไปในแบล็คโฮล แล้วจู่โจมพวกเราพัดลอยไป
เราจะมาอยู่ที่หอสมุด เข้าไปปรึกษากันเรื่องของเอ็กซ์เดส กีโด้มอบหนังสือเปิดประตูพิรามิดให้ ขึ้นไปชั้นบนสุดของพิรามิด เก็บศิลามาและมังกรบาฮามุทก็ตื่นขึ้นและบินหายไป
มาที่ป่าโจโคโบ เรน่ากับมังกรของเรน่ามาที่นี่ แต่เรน่ามาโจมตีพวกเรา เอ็กซ์เดสปรากฎตัวและใช้แบล็คโฮลดูดหอสมุดแล้วหายตัวไป มังกรของเรน่าพุ่งชนเรน่า ปิศาจที่สิงอยู่จึงออกมาสู้กับเรา ชนะแล้วจะได้เรน่าเข้าร่วมทาง ใกล้ๆนี้มีเรือเหาะจอดอยู่
เมื่อขึ้นเรือเหาะก็เป็นเวลาพอดีที่เอ็กซ์เดสใช้แบล็คโฮลดูดหมู่บ้านและ สถานที่ต่างๆไปหมด (ตอนนี้สามารถเข้าไปรังของเอ็กซเดสได้โดยไปตรงจุดที่เคยเป็นที่ตั้งของ ปราสาทไทคูน เรือจะถูกดูดไปรังของเอ็กซ์เดสแต่คงไม่รอดแน่)
กลับไปที่ถ้ำโจรสลัดจะได้มังกรน้ำชิลดร้ามาเป็นอสูร
ที่หมู่เกาะด้าน ล่างของแผนที่มีหมู่บ้านที่ซ่อนอยู่ในป่า ลองเดินหาศัตรูแถวป่าจะเข้าสู่หมู่บ้านได้ หมู่บ้านนี้มีของดีขายแต่จะซ่อนอยู่ตามหลังร้าน หรือทางลับ ที่นี่มีทางลับไปเอาโจโคโบสีม่วงด้วย
หอคอยฟินิกซ์ เอาโจโคโบสีม่วงบินไปที่ป่าทางขวาบน เดินผ่านทะเลทรายไปหอคอยฟิกนิกซ์ ชั้นบนสุดมังกรของเรน่าจะกลายเป็นมนตร์อสูรฟินิกซ์
ยอดเขาทางขวาบนจะพบกับบาฮามุท ปราบแล้วจะเป็นมนตร์อสูร
ไปที่ปราสาทคูเซอร์ เอาศิลาไปวางบนแทนจะเอาอาวุธในตำนานได้ 3 ชิ้น
มาที่วิหารกลางสะพานยาวไปเอาศิลาด้านบน และแก้คำสาปของหอคอยน้ำ
มาที่หอคอยน้ำ เราจะแยกเป็น 2 ทาง ขึ้นไปเอาคาถาโฮลี่กับคาถาเฟียร์
ไปที่ฐานเรือ ซิดกับมิดจะทำเรือให้เป็นเรือดำน้ำได้ด้วย
ใช้เรือดำน้ำไปหอคอยใต้น้ำ ลงไปชั้นล่างสุดจะพบกับนักเลียนแบบโกโก้เฝ้าคริสตัลชิ้นสุดท้าย อย่าไปโจมตีมัน มันจะหนีไปเอง แล้วจะได้อาชีพนักเลียนแบบ
ใช้เรือดำน้ำไปถ้ำหลังน้ำตกอิสตรี้ที่อยู่ด้านบนของแผนที่ใต้น้ำ เข้าไปหลังน้ำตกด้านใน จะพบปิศาจแต่ถูกมังกรน้ำริไวอาซันใช้คลื่นซัดไป ต้องสู้กับมันแทน ชนะแล้วได้มาเป็นมนตร์อสูร ได้ศิลาชิ้นที่ 3
ใช้เรือดำน้ำไปที่รอยแยกใต้ทะเล เข้าไปเอาศิลาชิ้นสุดท้ายและได้คาถาเมเทโอ
เมื่อ พร้อมแล้วไปที่หลุมดำตรงปราสาทไทคูน เข้าไปในรังของเอ็กซ์เดส ต้องเจอกับบอสเก่งๆหลายตัว ด้านในเกือบสุดจะพบบอสตัวหนึ่ง ขณะสู้กับมัน กิลก้าเมทกลับใจ มาช่วยเราสู้และเสียสละตนเองเพื่อฆ่าบอสตัวน ( กรณีที่เปิดหีบกลางห้องและพบกับกิลกาเมทในปราสาทเอ็กเดส ช่วงท้ายของโลกที่ 2) และจะมีจุดเซฟโผล่มา บริเวณนี้ศัตรูให้ ability point กับเงินเยอะมาก แต่ไม่ให้ Exp เลย
ในสุดนี้จะได้พบเอ็กซ์เดส เราจะหลุดลอยไปในอวกาศ วิณญาณของคนที่ตายไปได้มาช่วยให้เรากลับมา ปราบมันแล้วมันจะแปลงร่างใหม่ 4 หัว โค่นมันลงให้ได้เหมือนกับที่บรรพบุรุษของเหล่าผู้กล้าเคยทำ
จบเกม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น